Sunday, January 25, 2015

( Công nghệ "độ" xe Tàu thành xe... Nhật ) - Tại các cửa hàng bán phụ tùng xe máy trên đường Ký Con, Q.1 và khu vực bán phụ tùng tại chợ Tân Thành (TP HCM), dịch vụ cải biến xe máy Trung Quốc (TQ), Hàn Quốc thành xe Honda Super Dream, Wave, Suzuki Viva, Future... "nở rộ" như nấm sau mưa.
Công nghệ độ xe Tàu thành xe... Nhật

Công nghệ này rất "cao cấp", bởi nó biến nước sơn, đề can hai bên cốp xe, mặt nạ, chữ trên yên xe, chữ bên cạnh mặt đồng hồ đo tốc độ, đo xăng và kilômét.., thành giống y chang xe của Honda, Suzuki sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Một cán bộ quản lý thị trường TP HCM thật sự không tin vào mắt mình khi phát hiện một cơ sở không đăng ký kinh doanh, sản xuất bình xăng con không khác hàng của Nhật chút nào. Toàn bộ xe giống hệt Honda Super Dream, ngay cả chữ nổi màu đen (bên phải) trên động cơ cũng là chữ Honda, chỉ có chữ bên trái động cơ màu trắng rất mờ nhạt (do thợ cố tình làm cho nhạt đi), nhìn kỹ mới thấy chữ Loncin. Dịch vụ dán chữ Honda thay cho chữ Loncin trên động cơ chỉ mất có 20.000 đồng, được tiến hành nhanh tới mức hầu như không tưởng tượng nổi.

Một chiếc xe khác có màu sơn và tất cả các bộ phận, chữ số... đều giống Nhật và đẹp chẳng khác gì Super Dream, nhưng nhìn kỹ mới thấy động cơ ghi chữ Lifan (TQ). Lý do phải nhìn kỹ là vì chữ Lifan màu trắng trên màu của động cơ cũng là màu trắng xóa và chữ Lifan đã được "công nghệ Chợ Lớn" làm cho mờ đi. Chủ xe vui vẻ cho biết: toàn bộ việc "trang điểm" cho cái xe Lifan TQ của anh thành Super Dream chỉ mất có hơn 100.000 đồng. Tương tự như xe TQ, xe của Hàn Quốc cũng được những người thợ VN "hóa phép" thành Wave, Future và Suzuki Viva...

Hãng Honda VN đã mở một chiến dịch khuyến cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng rằng một số người tiêu dùng đã bị lừa dối hoặc nhầm lẫn về nguồn gốc và chất lượng của những chiếc xe máy giả mạo nhãn hiệu và kiểu dáng của Honda Motor (Nhật Bản).

Honda Motor cũng gửi văn bản đến các cơ sở sản xuất lắp ráp xe máy ở Việt Nam yêu cầu họ chấm dứt không điều kiện tất cả các hoạt động kinh doanh, kể cả việc bán lẻ liên quan đến các sản phẩm giả mạo, nhái nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp của Công ty Honda Motor. Nhưng nhu cầu của người tiêu dùng và túi tiền của họ sẽ quyết định số phận của các nhà sản xuất lắp ráp xe máy.

Rất nhiều anh "hai lúa" bán được một số giạ lúa, nửa đầm tôm sú, vài ba bè cá là đi sắm "xế nổ" liền. Anh "hai lúa" so sánh rất đơn giản: động cơ xe TQ cho dù kém chất lượng bao nhiêu đi chăng nữa nhưng độ bền không lẽ chỉ bằng 1/3 xe Nhật? Còn những thứ phụ tùng do TQ, Việt Nam sản xuất dù có phải thay thế sau một vài năm chạy tới chạy lui cũng chỉ mất vài ba triệu đồng. Thực tế cho thấy ở TP HCM, rất nhiều lái xe ôm đã thay thế xe cũ ọp ẹp bằng... xe "Nhật" mới bóng loáng nhưng chỉ có cái động cơ là của TQ sản xuất, giá "bèo" chỉ có 7,8-10,5 triệu đồng/chiếc (bao tên luôn). 

Điều được người sử dụng quan tâm nhất là động cơ do hãng nào ở TQ sản xuất. Hiện tại, đa số người tiêu dùng ở Việt Nam ưa sử dụng động cơ xe máy TQ mang nhãn hiệu Loncin, Lifan và động cơ Dealim của Hàn Quốc.

Một số cơ sở lắp ráp xe máy TQ tại Việt Nam cho rằng họ lắp ráp xe TQ chứ không giả mạo nhãn hiệu và kiểu dáng của Honda Motor Nhật Bản. Mặc dù lực lượng quản lý thị trường, thanh tra của Bộ công nghiệp...luôn "thăm hỏi" nhưng họ đâu có vi phạm gì. Tất cả giấy tờ bán xe cho người tiêu dùng đều ghi rõ là xe hiệu TQ, có số khung số sườn đàng hoàng thì công an mới cấp "thẻ" và biển số cho phép lưu hành, còn người tiêu dùng thay đổi đề can, mặt nạ, nhãn mác, kể cả chữ nổi chữ chìm trên động cơ là quyền của họ.

Công nghệ "độ" xe Tàu thành xe... Nhật

Công nghệ độ xe Tàu thành xe... Nhật

  • Uploaded by: Unknown
  • Views:
  • Category:
  • Share

     
    Copyright © Người đẹp - Siêu xe
    Blogger Templates Wallpapers Hack Wfi