( Xe nào sử dụng phụ gia xăng không chì ? ) - Gần đây, tại các cây xăng xuất hiện loại phụ gia có tên PLC 2001, chuyên dùng cho loại xăng không chì. Loại phụ gia này được bán lẻ từ 4.000 đến 5.000 đồng/chai 200 ml, có thể sử dụng cho 40 lít xăng, được quảng cáo dùng tốt cho cả xe ôtô, gắn máy và các loại động cơ nổ khác.
Loại phụ gia này được biết đến như một chất xúc tác, sử dụng cùng với xăng không chì nhằm bảo vệ máy xe, chống lại sự mài mòn của xúp-páp.
Về kỹ thuật, các loại động cơ thế hệ cũ được thiết kế sử dụng xăng có chì (từ đời xe 1980 trở về trước) có cơ cấu xúp-páp loại mềm. Trong quá trình hoạt động, khi sử dụng xăng chì sẽ có một lớp tro chì (ôxít chì) bám trên mặt tựa xúp-páp xả, lớp này xốp nên có tác dụng hạn chế hiện tượng mài mòn, rỗ mặt của mặt tựa của xúp-páp.
Về kỹ thuật, các loại động cơ thế hệ cũ được thiết kế sử dụng xăng có chì (từ đời xe 1980 trở về trước) có cơ cấu xúp-páp loại mềm. Trong quá trình hoạt động, khi sử dụng xăng chì sẽ có một lớp tro chì (ôxít chì) bám trên mặt tựa xúp-páp xả, lớp này xốp nên có tác dụng hạn chế hiện tượng mài mòn, rỗ mặt của mặt tựa của xúp-páp.
Khi sử dụng xăng không chì sẽ không có lớp này nên có nguy cơ xúp-páp bị mài mòn cao hơn, nhất là khi xe hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt (chạy với vận tốc cao trong thời gian kéo dài). Phụ gia PLC 2001 được thêm vào xăng không chì nhằm thay thế hợp chất chì trong xăng có tác dụng hạn chế mài mòn xúp-páp mà khi cháy không thải chì ra ngoài môi trường.
Tuy nhiên, cũng chính vì chỉ để đáp ứng cho một số loại xe đời cũ (kể cả ôtô và xe gắn máy) nên chất phụ gia này không được pha sẵn trong xăng mà chỉ bán riêng lẻ, ai có nhu cầu thì mua.
Đối với các loại xe đời mới, do được cấu tạo để thích ứng với cả xăng không chì nên hoàn toàn không cần thiết sử dụng phụ gia PLC 2001.
Đối với các loại xe đời mới, do được cấu tạo để thích ứng với cả xăng không chì nên hoàn toàn không cần thiết sử dụng phụ gia PLC 2001.
Xe nào sử dụng phụ gia xăng không chì ?
Views:
Category:
kinh-nghiem
0 nhận xét:
Post a Comment