( Thời hoàng kim ngắn ngủi của Maxda 626 ) - Hiện nay, Mazda 626 không còn được ưa chuộng nữa. Nhưng đầu những năm 80, không một chiếc xe Nhật Bản nào cùng hạng có thể đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe của thị trường châu Âu như Mazda 626.
Mẫu xe này được xuất xưởng với 3 kiểu: Sedan, Hatchback và Cobi. Tại thị trường Việt Nam, người mua hầu như chỉ biết đến kiểu Sedan mà thông dụng nhất là Mazda 626 đời 91-95. Sau vài năm sử dụng ở Việt Nam, Mazda đã bộc lộ nhiều ưu điểm nhưng cũng không ít nhược điểm.
Các chuyên gia Mazda đã khá thành công với động cơ xăng, xe tăng tốc nhanh trong khi mức tiêu tốn nhiên liệu không cao so với các xe cùng hạng, nhất là động cơ 1,8 lít. Trang thiết bị của xe không có gì đặc biệt, nhưng đảm bảo tiện nghi cần thiết với khoá điện trung tâm, kính điện và cửa nóc.
Dù Mazda 626 bám đường khá tốt, nhưng cả người lái và hành khách đều cảm nhận ngay được sự bất tiện do hệ thống nhún quá mềm, độ mở cửa tương đối lớn khiến khó quay xe trong điều kiện chật hẹp ở Việt Nam. Vô lăng của xe to trong khi tay cầm quá nhỏ khiến chủ xe phải lắp thêm vòng đệm. Mức rung của chân phanh, ga, số khá cao.
Một trong những điểm yếu của Mazda 626 là lớp sơn phủ, nhất là các xe đời 92-94 thường sau 2 năm sử dụng xuất hiện những đốm rạn trên nắp capô và 2 bên sườn. Các chủ xe Mazda cũ thường phàn nàn về tình trạng nước ngấm vào khoang xe qua hệ thống đèn sau. Tình trạng này đã được cải thiện tương đối với xe Mazda 626 sản xuất sau 1995.
“Nỗi đau” của Mazda 626 là cửa xe. Lớp cao su ở bộ phận này rất nhanh lão hoá và biến dạng khiến cho không khí bên ngoài lọt vào.
Ngoài sức kéo tương đối yếu của động cơ, các đời xe Mazda 92-94 thường gặp trục trặc về vòng gioăng ở nắp đầu máy. Hiện tượng chảy dầu vào buồng đốt làm giảm hiệu quả hoạt động của máy. Nguyên do là các vách ngăn ceramic rất nhanh hỏng. Các đời xe Mazda 626 92-94 thường có vấn đề về gioăng dầu ở nắp máy. Cộng thêm vào đó, mức tiêu tốn nhiên liệu tăng rất nhanh theo thời gian sử dụng xe.
Hộp số của Mazda 626 khá tốt, trừ khi chuyển từ số 1 sang số 2, tuy nhiên núm cần số được thiết kế không đạt, hay bị quay tròn. Bộ ly hợp của Mazda thường xuất hiện vấn đề sau 60.000 km.
Trong các đời Mazda 626 thì thành công nhất là động cơ 1,81 (công suất 105 mã lực), đảm bảo cho xe tăng tốc nhanh, ít tiêu tốn nhiên liệu. Loại Mazda 626 Lxi xuất xưởng từ năm 1992 đến năm 1996 có trang thiết bị kém hơn, nhưng bù lại, giá thấp hơn.
Mazda GT V6 công suất 165 mã lực rất khoẻ, nếu bạn chọn được xe này vẫn còn nguyên động cơ và 4 bánh thì đây chính là sự lựa chọn chuẩn nhất.
Giá xe Mazda mới, bán tại các đại lý là 28.900 USD, giá xe cũ đời 92-95 dao động từ 10.000 đến 13.000 USD, sau đời 95 giá khoảng 15.000 USD tuỳ thuộc vào trang thiết bị và thời gian sử dụng.
Các chuyên gia Mazda đã khá thành công với động cơ xăng, xe tăng tốc nhanh trong khi mức tiêu tốn nhiên liệu không cao so với các xe cùng hạng, nhất là động cơ 1,8 lít. Trang thiết bị của xe không có gì đặc biệt, nhưng đảm bảo tiện nghi cần thiết với khoá điện trung tâm, kính điện và cửa nóc.
Dù Mazda 626 bám đường khá tốt, nhưng cả người lái và hành khách đều cảm nhận ngay được sự bất tiện do hệ thống nhún quá mềm, độ mở cửa tương đối lớn khiến khó quay xe trong điều kiện chật hẹp ở Việt Nam. Vô lăng của xe to trong khi tay cầm quá nhỏ khiến chủ xe phải lắp thêm vòng đệm. Mức rung của chân phanh, ga, số khá cao.
Một trong những điểm yếu của Mazda 626 là lớp sơn phủ, nhất là các xe đời 92-94 thường sau 2 năm sử dụng xuất hiện những đốm rạn trên nắp capô và 2 bên sườn. Các chủ xe Mazda cũ thường phàn nàn về tình trạng nước ngấm vào khoang xe qua hệ thống đèn sau. Tình trạng này đã được cải thiện tương đối với xe Mazda 626 sản xuất sau 1995.
“Nỗi đau” của Mazda 626 là cửa xe. Lớp cao su ở bộ phận này rất nhanh lão hoá và biến dạng khiến cho không khí bên ngoài lọt vào.
Ngoài sức kéo tương đối yếu của động cơ, các đời xe Mazda 92-94 thường gặp trục trặc về vòng gioăng ở nắp đầu máy. Hiện tượng chảy dầu vào buồng đốt làm giảm hiệu quả hoạt động của máy. Nguyên do là các vách ngăn ceramic rất nhanh hỏng. Các đời xe Mazda 626 92-94 thường có vấn đề về gioăng dầu ở nắp máy. Cộng thêm vào đó, mức tiêu tốn nhiên liệu tăng rất nhanh theo thời gian sử dụng xe.
Hộp số của Mazda 626 khá tốt, trừ khi chuyển từ số 1 sang số 2, tuy nhiên núm cần số được thiết kế không đạt, hay bị quay tròn. Bộ ly hợp của Mazda thường xuất hiện vấn đề sau 60.000 km.
Trong các đời Mazda 626 thì thành công nhất là động cơ 1,81 (công suất 105 mã lực), đảm bảo cho xe tăng tốc nhanh, ít tiêu tốn nhiên liệu. Loại Mazda 626 Lxi xuất xưởng từ năm 1992 đến năm 1996 có trang thiết bị kém hơn, nhưng bù lại, giá thấp hơn.
Mazda GT V6 công suất 165 mã lực rất khoẻ, nếu bạn chọn được xe này vẫn còn nguyên động cơ và 4 bánh thì đây chính là sự lựa chọn chuẩn nhất.
Giá xe Mazda mới, bán tại các đại lý là 28.900 USD, giá xe cũ đời 92-95 dao động từ 10.000 đến 13.000 USD, sau đời 95 giá khoảng 15.000 USD tuỳ thuộc vào trang thiết bị và thời gian sử dụng.
Thời hoàng kim ngắn ngủi của Maxda 626
Views:
Category:
xe-review-autocar
0 nhận xét:
Post a Comment